3 điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất
3 điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất
3 điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất là: quy trình mua bán nhà đất, điều kiện giao dịch mua bán và các quy định của pháp luật về mua bán nhà đất. Nội dung chi tiết về các thủ tục pháp lý trên sẽ được Đất Sài Thành chia sẻ qua nội dung dưới đây.
Nhà, đất là tài sản sở hữu lớn nhất của mỗi người. Do đó, khi thực hiện hành vi mua bán nhà đất, chúng ta cần hiểu rõ các quy định của pháp luật để tránh các rủi ro không cần thiết.
Xem thêm:
- Quy trình cho vay mua nhà trả góp tại các ngân hàng chi tiết nhất hiện nay
- Trường hợp nào được cấp sổ đỏ? Chi phí làm sổ đỏ theo quy định mới nhất
3 điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất
1. Các quy định của Pháp luật mua bán nhà đất
Trong bối cảnh thị trường BĐS có nhiều biến động, bạn cần nắm rõ các quy định của pháp luật trong việc mua bán nhà đất để tránh thắt chặt quyền quản lý. Đồng thời tránh rủi ro về tranh chấp nhà đất.
Quy định tại điều 91, điều 93, điều 94 Luật Nhà ở. Trong đó, các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở chỉ được thực hiện khi đáp ứng được các điều kiện:
Một là: Không có tranh chấp nào xảy ra về quyền sở hữu
Hai là: Nhà đất còn đang trong thời hạn sử dụng.
Ba là: Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bốn là: Cần có đầy đủ các loại giấy tờ khi giao dịch chuyển nhượng nhà đất
2. Điều kiện giao dịch mua nhà bán – 1 trong 3 điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất
a. có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
b. Thông báo nộp lệ phí trước bạ.
c. CMND và Hộ khẩu của cả 2 bên (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp).
d. Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn). Hoặc giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hay đã ly hôn). Hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung của vợ chồng.
e. Trong trường hợp có uỷ quyền thì văn bản uỷ quyền phải được công chứng và người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và Sổ hộ khẩu.
f. Các loại giấy tờ, văn bản, hợp đồng liên quan đến việc mua bán nhà đất đều phải được chứng thực theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013.
Bao gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Văn bản thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
3. Trình tự mua bán nhà đất
Một trong các điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất phải kể đến là trình tự mua bán nhà đất.
Thứ nhất: Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến phòng văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch. Đồng thời nộp hồ sơ kê khai và đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Thứ 2: Hai bên kiểm tra, xác nhận lại các giấy tờ đã công chứng. Tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch theo yêu cầu của các bên.
Thứ 3: Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng. Đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.
Lưu ý khi soạn thảo hợp đồng cần phải đầy đủ những nội dung sau: tên và địa chỉ của các bên; mô tả đặc điểm của nhà ở. Giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá; thời gian giao nhận nhà ở. Quyền và nghĩa vụ của các bên; cam kết của các bên; các thỏa thuận khác. Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; chữ ký của các bên.
Trên đây, Nhà Đất Sài Thành đã chia sẻ đến bạn đọc các điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà đất. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hoàn thành quá trình giao dịch mua bán nhà đất thuận lợi, nhanh chóng hơn.
Leave a comment